top of page
Writer's pictureChin

คอเรสเตอรอลไม่ใช่ผู้ร้าย


โพสนี้ผมจะมาอธิบายให้ฟังว่าทำไมคอเรสเตอรอล(Cholesterol) ถึงไม่ใช่ผู้ร้าย!

เราเคยได้ยินกันบ่อยๆว่าระวังคอเรสเตอรอลอุดตันในเส้นเลือดอย่ากินอาหารที่มีคอเรสเตอรอลสูงนะมันไม่ดีเป็นโรคหัวใจซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่และเกิดจากการตีความที่ผิดคนที่มีความรู้เรื่องBioChemistry จะรู้เลยว่าไม่ใช่

แล้วคอเรสเตอรอลก็มีประโยชน์มากๆช่วยหลักๆเลยคือสร้างฮอร์โมนพวกTestosterone ซ่อมแซมเนื้อเยื่อช่วยเป็นไขมันดีละลายวิตามินที่ต้องละลายในไขมันต่างๆ

ตับเราจะมีหน้าที่ผลิตCholesterol เป็นหลักเพื่อส่งเข้าไปในระบบสร้างHormone ซ่อมแซมเซลล์ต่างๆซึ่งCholesterol ที่เรากินเข้าไปนั้นเป็นเพียงแค่10% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการใช้ถ้าเรากินอาหารที่มีCholesterol เยอะตับเราก็จะผลิตน้อยลงเท่านั้นเองในงานวิจัยhttps://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/1953841 นี้ให้คุณปู่อายุมากถึง88 ทานไข่วันละ25 ฟองติดต่อกันและไปตรวจเลือดปรากฏว่าค่าCholesterol ไม่ได้แตกต่างเลย

ที่เราต้องกลัวผู้ร้ายตัวจริงคือการรับประทานน้ำตาลที่มากเกินไปต่างหาก!

ในบริเวณที่เราเข้าใจว่าเป็นหลอดเลือดอุดตันนั้นจะพบว่ามีCholesterol เกาะอยู่เยอะทำให้เราไปสรุปว่าCholesterol เป็นผู้ร้ายตัวอุดตันหลอดเลือด

แต่! กลับกลายเป็นว่าความจริงคือCholesterol พยามซ่อมหลอดเลือดที่จุดนั้นๆที่เกิดความเสียหายจากโมเลกุลน้ำตาลที่เราทานเข้าไป‘มากเกินไป’ และเราก็ทานน้ำตาลกันอย่างต่อเนื่องทำให้เมื่อหลอดเลือดเสียหาย> ร่างกายไม่มีโอกาสได้ซ่อมแซมเนื่องจากInsulin สูง> Insulin ก็พยายามออกมาปรับระดับน้ำตาลในเลือด> แต่เมื่อInsulin สูงก็ทำให้Human Growth Hormone (HGH) ไม่หลั่งมาซ่อมแซมร่างกาย> Cholesterol จึงต้องมาช่วยแทนแต่กลายเป็นเราไม่หยุดทานน้ำตาลCholesterol เลยอุดตันซะงั้น

ฉะนั้นเรื่องควรจะลดปริมาณการรับประทานน้ำตาลลงเพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อนอื่นด้วยเราอาจจะหลีกเลี่ยงน้ำตาลไม่ได้เนื่องจากน้ำตาลมีมีอยู่ในแทบทุกอุตสาหกรรมอาหารเป็นพลังงานที่ไวนักกีฬาใช้เป็นพลังงานการแข่งขันกันแต่ทำได้โดยการลดปริมาณลงที่พอเหมาะทานอาหารที่คลีนปรุงด้วยน้ำตาลน้อยหรือเลี่ยงทานไม่มากเกินไปจนอันตรายออกกำลังกายสม่ำเสมอพักผ่อนให้เพียงพอครับ

671 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page